Bồi dưỡng chuyên môn tổ ELT – “Sử dụng Chat-GPT trong giảng dạy và kiểm tra, đánh giá tiếng Anh”

1

Sáng thứ sáu, ngày 24 tháng 3 năm 2023, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ, Khoa Sư Phạm Tiếng Anh đã tiến hành Buổi Bồi dưỡng chuyên môn với sự chia sẻ cô Phạm Thị Thu Hà về chủ đề “Sử dụng Chat-GPT trong giảng dạy và kiểm tra, đánh giá tiếng Anh”. Buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức trực tiếp tại phòng 105 Giảng đường B2 với sự tham gia của toàn bộ giảng viên của tổ. Cô Nguyễn Thị Hải Hà, giảng viên tổ Giáo dục Khai phóng, đồng thời là chuyên gia của Microsoft cũng đến tham dự cùng tổ ELT, và cô cũng có chia sẻ một vài ý kiến rất bổ ích.

Buổi sinh hoạt chuyên môn được bắt đầu bằng hoạt động khởi động: Khán giả tham gia trò chơi trực tuyến giải đố 10 câu hỏi về những thông tin cơ bản về Chat GPT. Qua đó họ biết được Chat – GPT (viết tắt của Generative Pre-training Transformer) là một chatbot được điều khiển bởi công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) do Công ty OpenAI phát triển. Phiên bản đầu tiên của Chat GPT ra đời vào năm 2018, và được nâng cấp điều chỉnh lên các phiên bản hiện đại hơn. Vào tháng 11, 2022, phiên bản 3 của Chat GPT đã được được chính thức giới thiệu rộng rãi đến người dùng. Những câu đố khác ở phần khởi động cũng kích hoạt kiến thức nền của khán giả như Chat GPT có thể làm được gì? Những hạn chế của nó? Các chương trình thay thế cho nó?….

Nội dung chính mà cô Hà chia sẻ gồm 3 phần, được tóm tắt như sau:

Phần 1:

Sử dụng Chat GPT

Cơ hội cũng lắm, hiểm nguy* cũng nhiều.

 

Trí tuệ Chat rất cao siêu,

Viết văn, giải toán, làm nhiều và nhanh.

Nhưng Chat đối đáp ‘lạnh tanh’

Không chút tình cảm, chân thành như ta!

Sinh viên nhờ Chat ‘quá đà’

Coi chừng mắc phải lỗi là đạo văn!

Thày, cô lại phải băn khoăn

Xử lý vụ việc vừa nhân**, vừa từ***

2

Phần 2:

Sử dụng Chat GPT

Hỗ trợ giảng dạy và kỳ kiểm tra

 

Chat G có thể giúp ta:

Soạn nguồn tài liệu, làm ra nhiều đề

Đọc, chữa bài tập nhanh ghê,

Phản hồi chi tiết … Rất mê Chat ‘Gờ’*.

Làm thơ hay đến bất ngờ,

Viết tests khi giáo viên nhờ, cũng hay.

 

Lập kế hoạch hợp từng case**

Làm gia sư giỏi hàng ngày (cho) SV.

Giúp họ tự học tốt lên

Giúp thày, cô tư vấn thêm từng người.

Tuy nhiều lợi ích ‘Chat’ ơi,

Những khiếm khuyết phải kịp thời giảm ngay…

3

(* Chat Gờ: cách đọc tắt Chat GPT; ** case: từng trường hợp, tình huống, ở đây có nghĩa là Chat GPT có thể hỗ trợ từng người học lập kế hoạch học tập phù hợp cá nhân học viên, hay giúp thày, cô lập kế hoạch bài giảng cho từng bài học;

Phần 3:

 

Luyện tập cùng với Chat G,

Khản giả phấn khích, nghĩ suy yêu cầu,

Từ khóa, tình huống … khác nhau.

Kết quả Chatbot đưa câu trả lời:

Mỗi kế hoạch của mỗi người

Khác nhau, tùy thuộc những lời hỏi G.

Khán giả không khỏi cười khì

Trước vài sai sót Chat G vướng vào…

4

Tổng kết buổi chia sẻ:

 

Trí tuệ dù đã rất cao

Vẫn là nhân tạo, thay sao con người!

Vậy nên thày, cô giáo ơi

Dựa vào năng lực, dạy sao thật ‘ngầu’

Đổi mới, sáng tạo từ đầu,

Cập nhật kiến thức, còn lâu Chat (mới) bằng.

Kiểm tra, đánh giá công bằng,

Khuyến khích phản biện chứ đừng thuộc xuông …*

(* dựa vào lời phát biểu của PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội trong chuyên mục ‘Trò chuyện Chủ nhật’ với phóng viên báo CAND ngày 19/2/2023.

“ChatGPT sẽ không thay thế được giáo viên hiện đại, những giáo viên dạy học theo cách tiếp dựa trên năng lực; dạy học bằng cách đưa ra những câu hỏi kích thích tư duy sáng tạo; coi trọng tư duy phản biện trong quá trình kiểm tra, đánh giá hơn là trí nhớ.”

https://cand.com.vn/Khoa-hoc-Quan-su/chatgpt-lieu-co-tranh-mat-viec-lam-cua-con-nguoi–i683996/)

 

Buổi Bồi dưỡng chuyên môn của tổ Phương pháp Giảng dạy khoa Sư phạm tiếng Anh đã diễn ra rất thành công, và còn kết thúc một cách vô cùng đặc biệt với màn chúc mừng sinh nhật thành viên nam duy nhất của tổ, thày Nguyễn Chí Đức. Cả tổ chụp ảnh lưu niệm, trao quà cho nhau và ra về vui vẻ với những món quà cả vật chất lẫn tinh thần.

5

Người viết: Phạm Thị Thanh Thủy

FacebookTwitterGoogle+