Hội nghị Nghiên cứu khoa học bộ môn Phương pháp Giảng dạy Ngoại ngữ
Sáng thứ ba, ngày 05 tháng 05 năm 2020, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ, Khoa Sư Phạm Tiếng Anh đã tiến hành Buổi Nghiên Cứu Khoa Học cấp Tổ/Bộ Môn. Buổi Nghiên Cứu Khoa Học này bao gồm hai phần. Ở phần thứ nhất, Thày Nguyễn Chí Đức chia sẻ về cách Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ đang tiến hành tích hợp tư duy phản biện vào các khóa học mà Tổ đang vận hành như một giá trị tăng thêm của các khóa học này.
Cụ thể, cơ hội cho sinh viên phát triển tư duy phản biện được lồng ghép một cách hệ thống vào các mảng lớn của mỗi khóa học như xây dựng mục tiêu hay lựa chọn các hoạt động kiểm tra đánh giá, cho đến những mảng nhỏ hơn như lựa chọn các hoạt động dạy học cụ thể hay hình thức tương tác trong mỗi buổi học.
Thông qua việc tích hợp kể trên, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ kì vọng sẽ trang bị cho các giáo viên ngoại ngữ trong tương lại một công cụ sắc bén để họ có thể tự học và học tập suốt đời. Đây cũng là một trong những sứ mệnh quan trọng của Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ nói riêng và của Khoa Sư Phạm Tiếng Anh nói chung.
Ngay sau phần chia sẻ của thày Nguyễn Chí Đức, cô Phạm Thị Thanh Thủy trình bày một báo cáo rất thú vị về cách giảm thiểu nội dung chương trình giảng dạy tiếng Anh ở bậc Tiểu Học theo kêu gọi của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam trong nỗi lực đối phó với dịch Covid hiện nay. Trong bài báo cáo, cô Thủy đưa ra nhiều gợi ý hay về cách lựa chọn nội dung, hình thức giảng dạy và đặc biệt là cách sử dụng các bài hát tự sáng tác lời nhằm giúp học sinh tiểu học ôn tập lại từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đã học ở những bài trước. Phần chia sẻ của cô nhận được rất nhiều lời khen ngợi của người tham dự như “Wow. Amazing! EIL là đây” (Cô Dương Thu Mai, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy) hay “Cô ơi, cô đi thu âm các bài hát này đi ạ” (Cô Trần Thị Hiếu Thủy, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy).
Sau khi kết thúc buổi Nghiên Cứu Khoa Học này, rất nhiều thày/cô giáo bày tổ muốn được tham dự những buổi chia sẻ, tọa đàm tiếp theo của Tổ: “Em mong sẽ được dự thêm nhiều buổi inset của các Thầy Cô Tổ Phương pháp ạ. <3” (Cô Vương Thu Hằng, Tổ Dịch) hay “Hay quá, mà phải đi. Mong được tham dự những buổi chia sẻ tới” (Thày Nguyễn Tuấn Anh, Tổ Tiếng Anh 1).
Nhân đây, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ cũng xin chân thành cảm ơn các thày/cô trong khoa đã bớt thời gian quý báu đến dự buổi Nghiên Cứu Khoa Học cùng Tổ. Sự có mặt của các thày/cô góp phần rất lớn cho thành công của buổi Nghiên Cứu Khoa Học này. Tổ rất mong được đón tiếp các thày/cô ở những buổi chia sẻ và tọa đàm sau.
Nguyễn Chí Đức