GIẢNG VIÊN CỦA THÁNG 5/2018

Danh hiệu giảng viên của tháng cuối cùng của năm học 2017-2018 đã thuộc về một giảng  viên rất đặc biệt – Đó là một giảng viên mà tôi xin được gọi rất vui, mà cũng rất thật là: một người đẹp không tuổi, một tài năng không ngôi một con người nỗ lực không biết mệt mỏi. Và đó là:

DSC_3975

Cô Lương Quỳnh Trang,

trưởng bộ môn Phương pháp giảng dạy tiếng Anh

Một người đẹp không tuổi. Mới tiếp xúc với cô Trang, ít ai nghĩ rằng cô Trang là sinh viên khóa K29, tức là hơn thế hệ sinh viên gần nhất, QH2017, tới gần 20 tuổi. Thế nhưng trông cô Trang từ ngoài đời cũng như trên ảnh đều toát lên một dáng vẻ trẻ trung như một cô giáo mới ra trường vậy. Trong phiếu bình chọn của mình, một sinh viên đã phải thốt lên:

Cô Trang trông trẻ lắm ạ. Lúc cô bảo cô có 2 em và khá lớn em bị shock luôn cơ ạ. Cô dạy dễ hiểu, nhiệt tình, lại tâm lý nữa. Bên cạnh việc học cô chia sẻ nhiều chuyện bên lề nhưng chuyện nào cũng useful lắm ạ. Được cô dạy cả 2 kỳ bọn em thích lắm lắm luôn. Yêu cô <3

Không chỉ có thán phục, bạn sinh viên đó dường như cũng bật mí được bí quyết tại sao cô Trang luôn tươi trẻ như vậy: đó là bởi ở cô luôn toát lên sự nhiệt tình, tâm huyết và hết lòng lắng nghe sinh viên của mình. Điều đó dường như cũng nhận được sự đồng tình từ các bạn sinh viên khác:

Cô Trang đáng yêu lắm, lại còn giỏi nữa, em học được bao nhiêu điều từ cô, từ nền nếp sinh hoạt rất khoa học sao cho sống khỏe, sống vui, đến sự tận tâm, nhiệt tình với mọi người, và cả sự chỉn chu trong mọi việc cô làm. Đặc biệt, nhìn cô cứ như là không có tuổi ấy. Ôi em ngưỡng mộ quá :* :* :* 

Một tài năng không ngôi. Ấn tượng đầu tiên của tôi về cô Trang là trong buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của mình. Cô là một trong những vị giám khảo đã lắng nghe bài trình bày của tôi, và đưa cho tôi những câu hỏi phản biện thú vị. Ngay từ khi đó, tôi đã ngưỡng mộ khả năng chuyên môn của cô. Tuy nhiên, hẳn sẽ có nhiều bạn sinh viên thắc mắc rằng tại sao là trưởng một bộ môn được coi là “nòng cốt” của khoa SPTA, lại là người có những hiểu biết uyên thâm về lĩnh vực rất khó này, mà cô Trang mới chỉ là thạc sĩ. Thực ra với năng lực và kiến thức chuyên môn được nhiều người trong ngành biết tới như cô Trang thì phấn đấu lên những học hàm học vị cao hơn, về lý thuyết, không phải là chuyện khó. Tuy nhiên, do muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và công tác giảng dạy nên cô Trang đã từng phải dừng khóa học tiến sĩ ở nước ngoài của mình cũng như nhiều cơ hội học tập khác. Nói chuyện với tôi, cô chưa hề tỏ ra nuối tiếc về quyết định đấy, và luôn coi những đóng góp thực chất của mình là một phần nhỏ trong sự tiến bộ chung của khoa SPTA. Và quả thực, không phải học vị, mà là năng lực chuyên môn thực tế của cô Trang mới là điều được nhiều đồng nghiệp và sinh viên vô cùng ngưỡng mộ:
“Tôi đã học được ở cô Trang một điều mà giờ đây chiêm nghiệm lại tôi thấy nó trở thành một trong những triết lý sống của tôi lúc nào không hay: Kiên định theo con đường mình chọn. Những gì cô Trang đã và đang làm, đã và đang cống hiến cho Khoa, cho Trường, và đặc biệt bộ môn Phương pháp giảng dạy, là minh chứng rõ nhất cho phẩm chất ấy ở cô Trang.” – Thầy Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng khoa SPTA  

“Quỳnh Trang! nhiệt tình, trách nhiệm, chỉn chu, vui vẻ, hoà đồng là những cụm từ mình dành cho Trang” – Cô Nguyễn Thanh An, chủ tịch công đoàn khoa SPTA
“Em chọn cô Lương Quỳnh Trang. Môn ELT vốn là môn khó hiểu, nhiều kiến thức chuyên môn nhưng cô có cách truyền đạt rất dễ hiểu.Cô cũng hay trò chuyện và đưa ra những lời khuyên cho chúng em”

“Cô Quỳnh Trang là một giảng viên tâm huyết. Cô luôn chuẩn bị bài giảng rất chi tiết và cẩn thận. Em nhận thấy được sự tỉ mỉ trong cách giảng dạy và truyền đạt kiến thức của cô.”

Một con người nỗ lực không biết mệt mỏi. Bạn hẳn sẽ ngạc nhiên lắm, như tôi vậy, khi bước vào văn phòng khoa đầy náo nhiệt mà vẫn thấy cô Trang tập trung cao độ, miệt mài chấm từng tập bài cho SV lúc giữa trưa. Bạn cũng sẽ càng ngạc nhiên hơn khi biết ngoài công việc ở trường, cô Trang còn là một trong những tác giả của nhiều cuốn sách giáo khoa và sách tham khảo đang được sử dụng rộng rãi trong trường phổ thông ở Việt Nam. Thậm chí với những đóng góp đáng nể của mình, cô là một trong hai giảng viên duy nhất của trường ta nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp bộ đầy cao quý trong năm học qua (xem thêm tại đây). Vả hẳn bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết đằng sau rất nhiều công việc chuyên môn ấy, cô Trang luôn là người biết cân bằng, vun vén cho hạnh phúc gia đình mình, và tham gia vào công tác hoạt động từ thiện trong và ngoài khoa. Gần đây nhất, cô là một trong những người đầu tiên đóng góp vào quỹ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của khoa ta với số tiền hào phóng tới nỗi tôi không dám nhận hết. Càng đáng quý hơn khi cô muốn đóng góp một cách thầm lặng, không khoa trương ầm ĩ. Điều này, ở một khía cạnh nào đó, lại rất khác với tính cách thẳng thắn, luôn biết nói lên suy nghĩ của cô mà tôi rất quý trọng. Nhưng xét cho cùng, dù là bộc trực thẳng thắn, hay thầm lặng không khoa trương, ở hai tính cánh ấy của cô đều có chung một điểm: đó là luôn suy nghĩ cho người khác. Có lẽ, để nói về con người với những nỗ lực không biết mệt mỏi ấy thì lời nhận xét của cô Phạm Thị Thanh Thủy, đồng nghiệp cùng bộ môn của cô Trang, sẽ là rõ ràng và đầy đủ nhất:

Tôi đã biết Lương Quỳnh Trang từ hồi Trang còn là sinh viên K29, do tôi chủ nhiệm năm thứ nhất và 2. Sau khi Trang tốt nghiệp, em được giữ lại trường giảng dạy, lần lượt là đồng nghiệp, giáo viên cùng tổ rồi là trưởng bộ môn PPGD. Dù ở cương vị nào, Trang cũng luôn là con người hoàn hảo trong mắt tôi về mọi mặt; đạo đức, năng lực, ý chí và nghị lực. Em luôn kính trên, nhường dưới, làm việc chăm chỉ, tham gia mọi hoạt động chuyên môn, đào tạo, giúp đỡ đồng nghiệp, học sinh, sinh viên, được các thế hệ giáo viên trong khoa biết đến và yêu quý. Tôi rất ngưỡng mộ tài năng chuyên môn của em cũng như phương pháp làm việc khoa học, và đặc biệt khả năng sắp xếp thời gian, cân bằng việc trường, giảng dạy, nghiên cứu KH với và việc nhà, giải trí, du lịch, làm từ thiện… Về những thành tích của Lương Quỳnh Trang chắc tôi cũng cần nói vắn tắt cho các em GV trẻ biết là Trang được nhiều khen thưởng từ cấp cao như cấp Bộ GD ĐT, Cấp ĐHQG và cấp trường, cấp khoa… Tóm lại, Lương Trang là hình mẫu tuyệt vời cho chúng ta học tập.

Với rất nhiều tình cảm ấm áp và đẹp đẽ từ đồng nghiệp cũng như nhiều thế hệ sinh viên như vậy, chúng ta hãy cùng chúc mừng cho một giảng viên “ba không” mà lại “vô vàn cái có” của chúng ta đã nhận được danh hiệu giảng viên cuối cùng của năm học này.

__________

Như vậy cảm ơn các thầy cô và các bạn sinh viên đã nhiệt tình tham gia 09 cuộc bình chọn của 09 tháng năm học này. Hãy cùng đợi đến đợt bình chọn lớn nhất và quan trọng nhất trong năm cho danh hiệu GIẢNG VIÊN FELTE của năm học các thầy cô và các bạn nhé. Thể lệ sẽ được thông báo vào cuối tháng này trên website, email cũng như bảng tin. Hãy sẵn sàng vinh danh thầy cô mà bạn yêu quý qua lá phiếu của mình nhé!

FacebookTwitterGoogle+