Bồi dưỡng chuyên môn – bộ môn Phương pháp Giảng dạy Ngoại ngữ

Sáng thứ sáu, ngày 11 tháng 03 năm 2022, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ, Khoa Sư Phạm Tiếng Anh đã tiến hành Buổi Bồi dưỡng chuyên môn với sự chia sẻ cô Cao Thúy Hồng với chủ đề “Phương pháp nghiên cứu lý thuyết nền tảng (Grounded Theory)”. Buổi sinh hoạt chuyên môn được tổ chức trực tuyến qua Zoom đã thu hút được sự tham gia của hơn 40 giảng viên từ các khoa và bộ môn trực thuộc trường.

1

Nội dung chia sẻ của cô Hồng được chia thành hai phần chính – Giới thiệu về phương pháp nghiên cứu Lý thuyết nền tảng (Grounded Theory) và chia sẻ kinh nghiệm của cô Hồng trong quá trình sử dụng phương pháp nghiên cứu Lý thuyết nền tảng trong tiến hành nghiên cứu.

Trong phần giới thiệu về Phương pháp Lý thuyết nền tảng, cô Hồng đã vắn tắt giới thiệu phương pháp này thông qua định nghĩa, các bước tiến hành được đề xuất, so sánh với các phương pháp nghiên cứu định tính khác, cũng như chỉ ra những ưu thế và hạn chế của phương pháp này. Với một phương pháp bắt đầu bằng việc phỏng vấn sơ bộ để thu thập dữ liệu, từ đó sắp xếp, hình thành nên các khái niệm (category), tìm hiểu mối quan hệ, tương tác giữa các khái niệm đó, kiểm chứng lại một lần nữa qua dữ liệu thì việc thu thập và xử lý, sắp xếp các dữ liệu không biết bắt đầu từ đâu, và sợ bị ngợp trong biển dữ liệu (câu hỏi của cô Lê Hồng Vân – Khoa Đức). Cô Lê Thị Bích Thủy – Khoa Đức cũng chia sẻ băn khoăn với việc chia nhóm các khải niệm không đơn giản và sẽ có những yếu tố không biết sắp xếp vào đâu.

Những băn khoăn của các thầy cô đã được giải đáp thông qua phần chia sẻ kinh nghiệm làm nghiên cứu của cô Hồng. Cô chia sẻ rất chi tiết về các bước lựa chọn mẫu phỏng vấn, những lưu ý khi mã hóa, sắp xếp dữ liệu qua từng bước như phân tích dữ liệu qua mỗi vòng phỏng vấn và kiểm tra lại ở các lần phỏng vấn tiếp theo, ghi chép nhật ký về các bước sắp xếp khái niệm (category), mời thêm người xử lý dữ liệu (co-coders)…vv…vv

2

3

Phần giải đáp với khán giả diễn ra sôi nổi với các câu hỏi từ cô Biên, thầy Hoàng, thầy Giang, thầy Đức, cô Thịnh… với những băn khoăn về việc chọn mẫu, làm sao để tránh được việc chủ quan khi gọi tên, nhận diện các khái niệm, làm sao để biết mô hình mình có được không bị ảnh hưởng, trùng lặp với các mô hình trước đó, vv…vv Những băn khoăn này đã được diễn giả giải đáp cụ thể với những chia sẻ từ nghiên cứu của cô.

4

5

Thông qua buổi bồi dưỡng chuyên môn này, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ hy vọng chia sẻ đến các giảng viên toàn trường một phương pháp nghiên cứu xây dựng lý thuyết. Buổi chia sẻ nhận được phản hồi tích cực từ các thầy cô trong trường: “Thời gian trình bày ngắn mà rất rõ ràng, trước mình đọc lý thuyết mình không hiểu gì luôn” – chia sẻ của cô Biên – Khoa Sư phạm tiếng Anh; “Rất ngưỡng mộ với nghiên cứu chỉn chu, bài bản” – chia sẻ của thầy Đức – Khoa Sư phạm tiếng Anh.

6

Nhân đây, Tổ Phương Pháp Giảng Dạy Ngoại Ngữ, khoa Sư phạm Tiếng Anh cũng xin chân thành cảm ơn các thày/cô trong trường đã bớt thời gian quý báu đến dự buổi Bồi dưỡng chuyên môn cùng Tổ. Sự có mặt của các thày/cô góp phần rất lớn cho thành công của buổi Bồi dưỡng chuyên môn này. Tổ rất mong được đón tiếp các thày/cô ở những buổi chia sẻ và tọa đàm sau.

Phạm Thị Thu Hà

FacebookTwitterGoogle+